Tổng hợp thuật ngữ quảng cáo Google Ads cho người mới

Tổng hợp thuật ngữ quảng cáo Google Ads cho người mới

Nếu muốn trở thành một chuyên gia, một người giỏi về Google Marketing, yêu cầu bạn cần nắm và hiểu rõ tất cả những thuật ngữ Google Ads quan trọng. Khi chạy ads Google thì những thuật ngữ nào bạn cần biết ? Hãy tham khảo ngay những thuật ngữ quảng cáo Google được tổng hợp sau đây.

1. ĐIỂM CHẤT LƯỢNG QUẢNG CÁO LÀ GÌ ?

Điểm chất lượng quảng cáo là thang điểm Google đưa ra nằm đánh giá chất lượng của chiến dịch quảng cáo.

Điểm chất lượng hiện tại tác động trực tiếp đến thứ hạng và cả giá thầu quảng cáo Google Adwords.

Điều này cũng được hiểu rằng, nếu bạn có thể cải thiện điểm chất lượng quảng cáo, bạn sẽ không cần phải tăng giá thầu mà vẫn đảm bảo rằng quảng cáo vẫn hiển thị ở những vị trí tốt

Về cách tăng điểm chất lượng quảng cáo, bạn cần đảm bảo:

  • • Chất lượng trang đích tốt.
  • • Mức độ liên quan giữa nội dung quảng cáo, trang đích và từ khóa.
  • • Chất lượng mẫu quảng cáo.

2. CPC LÀ GÌ ?

CPC là viết tắt của: Cost Per Click

CPC ở đây là phương thức tính tiền quảng cáo dựa vào mỗi lượt click của người dùng.

Đối với chiến dịch quảng cáo trên Google thì CPC thường là phương thức tính phí quảng cáo chính. Đối với chiến dịch quảng cáo hiển thị, đôi khi phương thức tính phí quảng cáo sẽ là CPM.

3. CPM LÀ GÌ ?

CPM là viết tắt của: Cost Per Impression.

CPM ở đây là phương thức tính phí quảng cáo theo mỗi 1000 lượt hiển thị.

Khi đó: 1 CPM = 1000 lượt hiển thị

Khi quảng cáo hiển thị đủ 1 CPM, nhà quảng cáo sẽ phải trả phí cho quảng cáo GDN mà không cần quan tâm đến việc quảng cáo nhận được bao nhiêu click. Phương thức tính phí quảng cáo theo CPM hiện tại đang được áp dụng khá phổ trong chiến dịch quảng cáo mạng hiển thị.

4. LANDING PAGE LÀ GÌ ?

Landing Page chính là trang đích được sử dụng để quảng cáo. Nghĩa là khi người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ chuyển đến nội dung trang đích này

Tùy vào từng mục đích khác nhau mà link trang đích được sử dụng có thể sẽ khác nhau. Nhưng thường trang đích quảng cáo sẽ là trang danh mục sản phẩm, trang sản phẩm chi tiết, trang show thông tin dịch vụ . . . và thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo google remarketing.

LANDING PAGE LÀ GÌ ?
LANDING PAGE LÀ GÌ ?

5. ADRANK LÀ GÌ ?

Adrank là chỉ số xếp hạng khi chạy quảng cáo Google Adwords và Google Shopping. Khi chỉ số adrank càng cao, thì quảng cáo của bạn sẽ có thứ hạng càng tốt và ngược lại

Như bạn có thể thấy, vị trí top 4 quảng cáo Adwords có 4 vị trí. Thì khi đó, xếp hạng vị thứ 4 vị trí này sẽ được quyết định nhiều bởi chỉ số Adrank mà Google tính toán thông qua tất cả thông số liên quan đến chiến dịch.

6. ĐỐI SÁNH TỪ KHÓA LÀ GÌ ?

Đối sánh từ khóa là cách mà Google sử dụng để phân loại từ khóa khi chạy adwords. Đối sánh từ khóa Google chia làm các loại sau:

6.1 Đối sánh chính xác

Nghĩa là người dùng cần phải gõ tìm đúng từ khóa bạn đã chọn thì quảng cáo mới hiển thị

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo với từ khóa chính xác là: Máy phiên dịch.

Lúc này, phía khách hàng có nhu cầu phải gõ tìm đúng từ khóa “Máy phiên dịch” thì quảng cáo mới hiển thị.

Nếu khách gõ từ khóa dạng như: Máy thông dịch, máy dịch ngôn ngữ, máy phiên dịch hcm . . . Thì quảng cáo sẽ không hiển thị.

Đối với dạng đối sánh chính xác này, bạn cần phải đưa từ khóa vào trong dấu ngoặc vuông. Như thế này: [máy phiên dịch].

6.2 Đối sánh mở rộng

Người dùng không cần phải gõ chính xác từ khóa, mà có thể đảo vị trí, thêm những từ khác vào thì khi tìm quảng cáo vẫn hiển thị.

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo với từ khóa chính xác là: Máy phiên dịch.

Lúc này, phía khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, có thể gõ: máy phiên dịch giá rẻ, máy phiên dịch ngôn ngữ, phiên dịch máy . . . Thì quảng cáo vân sẽ hiển thị.

Chỉ khi từ khóa người dùng nhập tìm từ khóa không chứa đủ những từ đơn trong từ khóa bạn chọn thì quảng cáo mới không hiển thị. Ví dụ: Máy dịch ngôn ngữ, máy dịch thuật . . .

Đối với dạng đối sánh từ khóa mở rộng, bạn chỉ cần nhập bình thường, không cần đặt từ khóa trong dấu ngoặc đơn hay ngoặc kép gì cả.

6.3 Đối sánh cụm từ

Nghĩa là người dùng cần phải nhập đúng cụm từ khóa bạn đã chọn, sau đó có thể thêm từ ở trước hoặc sau cụm từ đó thì quảng cáo mới hiển thị.

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo với từ khóa chính xác là: Máy phiên dịch.

Khi người dùng gõ tìm: Máy phiên dịch giá rẻ, Máy phiên dịch hcm, Mua máy phiên dịch . . . Quảng cáo sẽ hiển thị.

Còn nếu như người dùng gõ tìm: Máy dịch ngôn ngữ, máy dịch thuật . . . Thì quảng cáo sẽ không hiển thị.

Để chọn dạng đối sánh cụm từ khi chạy adwords, bạn chỉ cần đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép. Ví dụ: “Máy phiên dịch”.

7. CTR LÀ GÌ ?

CTR là viết tắc của: Click Through Rate

CTR là tỷ lệ nhấp của người dùng vào quảng cáo.

Công thức tính CTR: (Số click / Số lần hiển thị) * 10%

Ví dụ: Quảng cáo hiển thị 1000 lần, số nhấp là 50 lần. Thì lúc này CTR sẽ bằng (50/1000)* 100% = 5%.

Tỷ lệ nhấp CTR hiển tại đang hỗ trợ rất tốt trong việc cải thiện chất lượng quảng cáo, giảm giá thầu, tăng thứ hạn quảng cáo.

8. TÀI KHOẢN ADWORDS MCC LÀ GÌ ?

MCC là viết tắt của: My Client Center

Loại tài khoản quảng cáo dành cho đại lý của Google. Với tài khoản MCC, bạn có thể tạo, quản lý và sử dụng cùng lúc nhiều tài khoản quảng cáo khác nhau.

Agency quảng cáo thường dùng loại tài khoản này để tạo nhiều tài khoản quảng cáo Google nhằm setup nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau cho khách hàng.

TÀI KHOẢN ADWORDS MCC LÀ GÌ
TÀI KHOẢN ADWORDS MCC LÀ GÌ

Loại tài khoản này khá rắc rối, và nếu bạn đang chạy ads theo dạng cá nhân thì không nên sử dụng loại tài khoản này. Chỉ cần chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân là được.

9. CLICK ẢO LÀ GÌ ?

Click ảo hay còn gọi là click tặc, click gian lận. Đây là những lượt click mà đối thủ cố tình bấm vào quảng cáo của bạn, khiến bạn hao tốn ngân sách quảng cáo.

Click ảo có thể được tạo ra bằng nhiều cách khách nhau, như tự click, dùng tool. Nhưng đa phần đối thủ sẽ dùng tool tự động chạy click bạn.

Trước đây tình trạng này thực sự là 1 bất cập lớn, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Google đã và đang khắc phục khá tốt tình trạng này thông qua việc xác định và hoàn trả phí quảng cáo từ click gian lận ở cuổi mỗi chiến dịch quảng cáo.

10. QUẢNG CÁO MẠNG HIỂN THỊ LÀ GÌ ?

Mảng hiển thị ở đây chính là dạng quảng cáo Google GDN. Dạng quảng cáo này sẽ phân phát quảng cáo chủ động trên website nằm trong mạng hiển thị Google.

Những website này có thể là những trang báo, trang tin tức, web nội dung, web chia sẻ thông tin . . .

Quảng cáo mạng hiển thị có thể đa dạng nội dung quảng cáo như: Văn bản, hình ảnh, video

Quảng cáo mảng hiển thị bạn được target theo chủ đề, ngữ cảnh, từ khóa, khu vực . . .

Nhà quảng cáo sẽ cần trả tiền để hiển thị quảng cáo, còn nhà làm nội dung sẽ cần tham gia với chương trình Google Adsense để nhận tiền quảng cáo từ nội dung mình tạo ra.

11. QUẢNG CÁO MẠNG TÌM KIẾM LÀ GÌ ?

Quảng cáo mạng tìm kiếm hiện tại đang có 2 hình thức quảng cáo phổ biến nhất đó chính là Google Adwords và Google GDN.

Với quảng cáo dạng này, quảng cáo sẽ hiển thị trên trang tìm kiếm Google. Khi phía người dùng họ search từ khóa nào đó nằm trong danh sách từ khóa được chọn, quảng cáo sẽ hiển thị.

Quảng cáo Adwords sẽ hiển thị ở dạng văn bản với tiêu đề, link trang đích, mô tả, tiện ích mở động.

Quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị ở dạng văn bản, cùng với hình ảnh, giá và tên shop.

KẾT LUẬN

Tổng hợp 11 thuật ngữ quảng cáo Google Ads phổ biến mà trước sau bạn cũng đều cần phải nắm bắt. Những thuật ngữ chuyên môn này sẽ giúp bạn hiểu và khai tốt hơn các tài liệu tham khảo về Google Ads mà bạn thu thập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *